Menu

วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

FAQ: CHE3D

Q: หากในปีการศึกษา 2557 มีการเรียนการสอนหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต 2 หลักสูตร (ปี1-2 หลักสูตรใหม่ ปี3-4 หลักสูตรเก่า) สถาบันต้องทำรายงานSARระดับหลักสูตรอย่างไรคะ (แยกเป็น 2 ฉบับๆละหลักสูตร/รวมเป็น 1 ฉบับ แต่ข้อมูล 2 หลักสูตร)
A: จากข้อคำถาม น่าจะเป็นหลักสูตรเดียวกัน แต่มีการปรับปรุงหลักสุตรใช่หรือไม่ครับ ถ้าใช่ให้ถือว่าเป็นหลักสุตรเดียวกันครับ โดยจะรายงานข้อมูลเป็นหลักสุตรเดียวกัน แต่ใส่หมายเหตุในระบบ CHE3D ว่า นักศึกษาปี 3-4 มีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หลักสุตรเดิมก่อนปรับปรุงครับ 
แต่ถ้าหากเป็นคนละหลักสูตรกัน จะมีรหัสหลักสูตรคนละตัว ซึ่งหลักสุตรเก่า หากไม่มีการรับนักศึกษาแล้วจะต้องแจ้งปิดครับ

Q: หลักสูตรที่แจ้งปิดแล้ว จะต้องประเมินหรือไม่
A: หากหลักสูตรนั้นดำเนินการปิดหลักสูตร โดยเสร็จสมบูรณ์ (ผ่านความเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัย แจ้งให้สกอ.ทราบ และไม่มีนักศึกษาคงค้าง) ไม่ต้องทำการประเมินครับ
     หากว่าหลักสูตรที่แจ้งปิดนั้น ยังมีนักศึกษาคงค้างอยู่ จะต้องประเมิน เนื่องจากหลักสูตรยังต้องดูแลนักศึกษาจนกว่าจะสำเร็จการศึกษาโดยไม่มีนักศึกษาคงค้างในหลักสูตร ทั้งนี้ ขอให้เลือกประเมินในตัวบ่งชี้ที่ยังมีการดำเนินการอยู่ และยกเลิกตัวบ่งชี้ที่ไม่มีการดำเนินการ เช่น ยกเลิกตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การรับนักศึกษา เป็นต้น 

Q: ขอสอบถามเรื่อง ตรวจประเมิน ระดับหลักสูตร ในระบบ CHE 3D เมื่อตรวจเสร็จแล้ว ประธานตรวจระดับหลักสูตร ต้องมี รหัส Code ยืนยันผลประเมิน เหมือนระดับคณะ/สถาบัน หรือปล่าวครับ
A: ประธานคณะกรรมการในการประเมินระดับหลักสูตรและระดับคณะวิชา จะยืนยันการส่งรายงานได้โดยไม่ต้องมีรหัสประธานครับ  เฉพาะระดับสถาบันเท่านั้น ที่ประธานฯจะต้องมีรหัสประธานครับ

Q: รหัสประธานระดับสถาบันที่เคยใช้ในปีการศึกษา 2556 (รหัส 5 ตัว) จะยังใช้ได้หรือไม่

A: ไม่ได้ครับ รหัสเก่าและบัญชีประธานปีการศึกษา 2556 จะถูกยกเลิก โดยจะเปลี่ยนรหัสใหม่เป็น 6 หลักครับ ซึ่งตรวจสอบรายชื่อประธาน ปีการศึกษา 2557 Click ที่นี่เพื่อดูรายชื่อผู้ประเมิน

Q: จะสามารถ Download โปรแกรม CHE3D ไปติดตั้งที่ server ของสถาบันได้หรือไม่

A: เนื่องจากได้เปิดใช้ระบบ CHE3D ในปีการศึกษา 2557 นี้ เป็นปีแรก และคาดว่ายังมีการปรับปรุงในหลายประเด็นเพื่อความสมบูรณ์ในการใช้งานยิ่งขึ้น จึงขอให้ทางสถาบันอุดมศึกษาใช้งานผ่าน server ของสกอ. เพื่อความสะดวกในการดูแลระบบและการสนับสนุนใช้งานต่างๆ โดยจะได้มีการพิจารณาเปิดให้ download โปรแกรมเพื่อติดตั้งให้แก่สถาบันต่อไป